Quảng cáo

aa
Automatic Backlink

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Chờ đợi "hộp đen" đạt chuẩn


Chỉ còn hơn 1 tháng trước khi NĐ 91/2009/NĐ-CP có hiệu lực chính thức, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn đang nóng lòng chờ đợi thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) đạt chuẩn.

- Thiết bi Định vị gps giá rẻ thietbidinhvi.net.vn và vgl.com.vn cung cấp Thiet bi dinh vi gps, Dịch vụ Dinh vi toan cau - Các dịch vụ về Dinh vi cho ô tô, xe máy bao gồm : Dinh vi o to | Hop den | Thiet bi giam sat hanh trinh nhanh chóng tiện lợi bí mật, giá cả phải chăng !
- Cần dùng thử Thiết bị định vị để tham khảo hãy truy cập : Thiet bi dinh vi chúng tôi sẽ cho phép bạn dùng miễn phí !

Lắp "hộp đen" rồi vẫn chờ… chuẩn

TS.Nguyễn Thanh Hải , Phó khoa Điện - Điện tử, ĐH GTVT Hà Nội, thừa nhận, hầu hết các công ty vận tải đã lắp TBGSHT đang lo lắng về thời điểm sau khi NĐ 91 được áp dụng. Bởi mặc dù Bộ GTVT đã ban hành thông tư 08/2011/TT-BGTVT nhưng vẫn chưa nêu rõ trung tâm nào đăng ký, đăng kiểm để hợp chuẩn thiết bị "hộp đen".

Công ty vận tải Công Thành đã gắn thiet bi dinh vi quản lý đoàn xe vài năm nay. Nhưng theo ông Trần Việt Hùng - Trưởng phòng Quản lý vận tải, cho đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa rõ đơn vị nào của nhà nước đứng ra kiểm định và đưa ra những tiêu chí cụ thể cho hệ thống may dinh vi. Do nhu cầu hoạt động nên Công ty đã tự tìm nhà cung cấp, tự lắp ráp và quản lý.

Tương tự, ông Bùi Văn Hùng – Giám đốc kỹ thuật Mai Linh Đông Bắc Bộ cho biết, hiện Mai Linh đã gắn hệ thống GPS cho vài trăm xe ô tô chạy đường dài từ 3 năm trước. Thời gian gần đây công ty chỉ gắn thử nghiệm trên hơn 10 chiếc taxi tại Hà Nội, lí do đơn giản là vẫn phải chờ quy định hợp chuẩn từ Chính phủ và Bộ GTVT rồi mới tiến hành áp dụng rộng rãi.

TS. Nguyễn Thanh Hải kiến nghị, trong thời gian tới, mong rằng Chính phủ và Bộ GTVT chỉ định một cơ quan "đầu mối" giám sát, kiểm định thiết bị này. Từ đó, giúp cho các doanh nghiệp GPS lẫn các công ty vận tải chủ động hơn trong việc cung cấp và lắp ráp "hộp đen". Tránh trường hợp, "DN vận tải đi trước, quy định theo sau, sẽ gây thiệt hại cho DN vận tải", theo như lo lắng của ông Trần Việt Hùng.

Đang thử nghiệm TBGSHT để "đạt chuẩn"

Ngày 16.5 vừa qua, Bộ GTVT ra thông báo đề nghị các cơ quan, tổ chức đăng ký thử nghiệm TBGSHT gửi hồ sơ về Bộ GTVT cho đến hết ngày 30/5 tới, để Bộ xem xét và chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Ích – Phó Vụ trưởng vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT, xác nhận, việc chứng nhận sản phẩm hợp chuẩn sẽ được thử nghiệm tại các phòng thí nghiệm thuộc các trung tâm kiểm định theo tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Hiện tại, việc thử nghiệm thiết bị "hộp đen" được tiến hành chủ yếu ở Viện đo lường Việt Nam. Sau khi đạt tiêu chuẩn sẽ tiến hành cho lắp TBGSHT và Bộ GTVT sẽ nhanh chóng hoàn thiện các quy định đăng ký, kiểm định thiết bị trình lên Chính phủ trước ngày 1/7, ông Ích nhận định.

Ông Ích cũng nhấn mạnh, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm sẽ thuộc trách nhiệm của các công ty chuyên cung cấp GPS và phải cam kết sản phẩm đủ tiêu chuẩn chất lượng. Sau đó, Viện đo lường Việt Nam sẽ kiểm tra khâu cuối bằng cách cho chạy thử nghiệm.

Giải pháp từ hệ thống trung chuyển dữ liệu LMS

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Giám đốc Công ty Cổ phần Định Vị Tiên Phong (ITD Location nhận định, mối lo lắng chính của doanh nghiệp hiện nay là những quy định liên quan về chức năng của "hộp đen" như: cập nhật báo cáo, khai thác dữ liệu doanh nghiệp; rồi các yếu tố liên quan như chương trình ứng dụng, quản lý, sử dụng và bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp….Trong khi đó bản thân mỗi doanh nghiệp vận tải không thể tự đầu tư một hệ thống riêng vì chi phí sẽ là quá lớn.

Trong khi các doanh nghiệp…nín thở chờ chuẩn và quy định cho TBGSHT thì ITD Location đã đưa ra giải pháp chung trong việc vận hành "hop den" một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất, với tên gọi dự kiến là Trung tâm trung chuyển dữ liệu chung LMS (Location Middleware Service).

LMS được xem như máy chủ lớn, tiếp nhận, xử lý và trung chuyển một số lượng khổng lồ, với hơn 300.000 thiết bị GPS. Đồng thời, ITD Location cho ra đời dịch vụ LMS với 2 mục tiêu lớn: Thứ nhất, giúp giảm chi phí đầu tư, vận hành hệ thống và tăng khả năng cung cấp dịch vụ tối đa cho các Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng GPS. Thứ hai, doanh nghiệp Vận tải Việt Nam sẽ có được giải pháp GPS với giá thành thấp nhất khi các công ty GPS sử dụng dịch vụ LMS.

Ngoài ra, ITD Location hết sức lưu ý yếu tố an toàn bảo mật thông tin cho dữ liệu của doanh nghiệp khi đưa ra giải pháp này. Theo ông Linh, bên cạnh những phương án an ninh tốt nhất hiện nay thì các hợp đồng cam kết chặt chẽ về điều khoản bảo mật thông tin sẽ góp phần giúp doanh nghiệp an tâm và tin tưởng sử dụng dịch vụ LMS này.

Ông Linh tự tin cho biết, nếu sử dụng Trung tâm trung chuyển dữ liệu chung LMS, các công ty vận tải lẫn các doanh nghiệp GPS sẽ giảm được từ 20% đến 50% so với chí phí sử dụng một máy chủ riêng ban đầu.

TS.Nguyễn Thanh Hải – Phó khoa điện điện tử, ĐH GTVT Hà Nội nhận định, giải pháp sử dụng trung tâm trung chuyển dữ liệu LMS mà Công ty Cổ phần định vị Tiên Phong đưa ra phù hợp và hữu ích trong bối cảnh các doanh nghiệp GPS lẫn khách hàng đang ngóng chờ nghị định 91 áp dụng và chờ một trung tâm quản lý chung cho TBGSHT.

Anh Tuấn

(Thời báo kinh tế)

1 nhận xét:

Đăng nhận xét