Quảng cáo

aa
Automatic Backlink

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

NASA phóng vệ tinh thăm dò vành đai bức xạ

TTO - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 30-8 đã phóng thành công hai vệ tinh RBSP thăm dò vành đai bức xạ - vùng nguy hiểm nằm gần khoảng không gian của Trái đất.
Theo AP, đây là lần đầu tiên NASA phóng vệ tinh thăm dò vành đai bức xạ.

Tên lửa đẩy Atlas 5 đưa hai vệ tinh RBSP vào vũ trụ - Ảnh: AP

Sứ mệnh trị giá 686 triệu USD này có nhiệm vụ tìm hiểu cấu trúc và cách thức hoạt động của vành đai bức xạ Van Allen - gồm nhiều hạt nhỏ tích điện cao, được coi là nguy cơ đe dọa hoạt động của hệ thống thông tin liên lạc, các vệ tinh GPS và thậm chí các chuyến bay của tàu vũ trụ có người lái.

Các nhà khoa học hi vọng những thông tin mà hai vệ tinh thu thập được có thể giúp cải thiện khả năng dự báo nhằm giảm thiểu nguy cơ đối với các phi hành gia, lưới điện và các hệ thống vệ tinh quan trọng.

Theo tính toán, hai vệ tinh nói trên - do Phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng của ĐH Johns Hopkins chế tạo, sẽ xuyên qua phần bên trong và bên ngoài các vành đai bức xạ. Chúng sẽ bay cách nhau 161km và có thể bay xa hơn 38.600km.

Những thiết bị khoa học được đặt trong hai vệ tinh này sẽ đo các hạt năng lượng cao khi những hạt này đi xuyên qua các vành đai bức xạ với số lượng lên tới hàng nghìn tỉ.

Theo kế hoạch ban đầu, hai vệ tinh này được phóng vào ngày 24-6, tuy nhiên đã bị hoãn lại do thời tiết xấu và trục trặc ở hệ thống thu phát tín hiệu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét