Quảng cáo

aa
Automatic Backlink

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Macan, ông vua mới của phân khúc?

(thegioioto) Macan – mẫu SUV nhỏ tuổi của Porsche – gây ấn tượng nhờ khả năng chạy đường thường và off-road khi thử nghiệm.



Macan turbo có thời gian tăng tốc 0 - 100km mất 5 giây, tốc độ tối đa hơn 257km/h

Độc giả Autocar hẳn còn nhớ một loạt sự kiện náo động xung quanh vụ trình làng Porsche Cayenne? Nó diễn ra gần như ngay sau khi thiên niên kỷ mới bắt đầu, và công ty vốn tồn tại dựa trên những dòng xe thể thao huyền thoại đã dự định thực hiện một điều mà lãnh đạo hãng lúc đó từng tuyên bố sẽ không bao giờ xảy ra. Đó là bổ sung một mẫu SUV vào danh sách xe. Quyết định này từng gặp phải nhiều hoài nghi từ những khách hàng trung thành. Một số thậm chí đi xa tới mức cho rằng quyết định trên đã đặt dấu chấm hết cho hãng xe Đức.

Hơn một thập kỷ trôi qua, quyết định gây tranh cãi ngày nào về việc bổ sung thêm một chiếc SUV để đa dạng hóa dòng xe của Porsche giờ đây được nhìn nhận như một nước bài xuất sắc. Thành công vượt ngoài những dự đoán khả quan nhất về lượng tiêu thụ của hãng lúc đó, Cayenne đã tạo lập chỗ đứng riêng khi trở thành mẫu Porsche bán nhanh nhất mọi thời đại. Cayenne – với lượng tiêu thụ 77.822 chiếc trên toàn thế giới chỉ tính riêng trong năm ngoái – đã mang đến cho Porsche tiềm năng đạt lượng tiêu thụ kỷ lục hàng năm, cùng nền tảng tài chính vững chắc để phát triển hơn nữa và cho ra đời những mẫu xe mới tuyệt vời như 918 Spyder.



Kiểu dáng đến từ cùng ngôn ngữ thiết kế như Cayenne

Chắc chắn, dựa trên lợi nhuận mà hãng thu được trong những năm gần đây, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta có thêm một mẫu Porsche SUV thứ hai, Macan. Tuy nhiên, lần này, Porsche không hề gặp phải bất kỳ phản đối nào. Ra mắt tại Triển lãm Los Angeles vào cuối tháng 11/2013, Macan hơi nhỏ hơn, giá hấp dẫn hơn và theo như Porsche, mang đậm bản chất xe hơi hơn Cayenne. Nhiều khả năng, chiếc xe sẽ thành công hơn mẫu xe đàn anh lớn hơn và với giá khởi điểm từ 1,4 tỷ VND tại Anh, suy đoán này có vẻ hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, trước khi xe chính thức trình làng, phóng viên Autocar đã được mời chạy thử chiếc SUV mới trên đường công cộng trong bài thử xe mang tính xác nhận cuối cùng với lãnh đạo dự án, Hans-Juergen Woehler, ở California.

Nhìn từ xa và không có chiếc xe nào khác đặt bên cạnh để so sánh về kích thước, rất dễ nhầm mẫu thử nghiệm Macan với Cayenne. Cả hai đều dùng chung một ngôn ngữ thiết kế và điều đó rất rõ ràng, tuy các mẫu thử nghiệm mà đội lái thử và kỹ thuật viên của Porsche mang tới Bắc Mỹ được cải trang đôi chút. Dù thích hay không, không thể phủ nhận chiếc xe rất bắt mắt. Một đặc điểm ngay lập tức làm tăng sự thích thú là nắp ca-pô, một thiết kế kiểu vỏ sò với những hốc khoét sâu ở vị trí đèn pha và cạnh xe, bo tròn và kéo dài đến sườn xe bên dưới đỉnh hốc bánh trước, tương tự Mini hatchback. Theo ông Woehler, đây là ứng dụng nhằm cải thiện luồng khí bên trong khoang động cơ.



Hốc hút gió lớn là cần thiết cho việc cung cấp không khí và làm mát động cơ V6 3.0L

Mặc dù trông giống phiên bản nhẹ cân hơn của Cayenne, Macan sử dụng nền tảng khá khác biệt. Cayenne dùng chung bộ khung gầm với Volkswagen Touareg, trong khi Macan lại chia sẻ chung với Audi Q5. Sau khi xe trình làng tại Anh vào tháng 5/2014, Porsche dự định sẽ cung cấp 3 loại động cơ, đi kèm hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn hoặc tùy chọn hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép, được chọn thay vì hộp số tự động 8 cấp của Cayenne trên cở sở nó mang đến cho mẫu SUV mới cảm giác thể thao hơn theo lời ông Woehler. Trang bị chuẩn cho cả dòng xe là hệ thống dẫn động 4 bánh – một hệ thống cảm biến mô-men xoắn Torsen phân chia công suất với khuynh hướng thiên về bánh sau rõ rệt, chức năng dừng – khởi động tự động và chức năng chạy trớn cho phép dừng động cơ khi kéo ga để tiết kiệm nhiên liệu.

- Thiết bi Định vị gps giá rẻ thietbidinhvi.net.vn và vgl.com.vn cung cấp Thiet bi dinh vi gps, Dịch vụ Dinh vi toan cau - Các dịch vụ về Dinh vi cho ô tô, xe máy bao gồm : Dinh vi o to | Hop den | Thiet bi giam sat hanh trinh nhanh chóng tiện lợi bí mật, giá cả phải chăng !
- Cần dùng thử Thiết bị định vị để tham khảo hãy truy cập : Thiet bi dinh vi chúng tôi sẽ cho phép bạn dùng miễn phí !

Mặc dù Porsche rất nhanh nhạy trong việc giảm bớt mối liên hệ kỹ thuật giữa Macan và Q5, bạn không cần phải đào sâu để phát hiện chúng có chung chiều dài cơ sở 2.807mm. Nhìn chung, chiếc Porsche dài hơn 70mm, rộng hơn 44mm và thấp hơn 29mm so với mẫu Audi, hiện đã qua 5 năm sản xuất.



Macan vào cua với tất cả vẻ hăm hở của một chiếc estate loại tốt

Bộ khung gầm của Macan cũng là một phát triển từ phiên bản dùng trên Q5, kết hợp hệ thống treo liên kết đa điểm ở phía trước và sau. Để tạo sự hài hòa với dáng vẻ thể thao, xe trang bị lò xo xoắn bằng thép truyền thống cùng với giảm chấn thích ứng và thanh cân bằng thông thường, dù các chi tiết tinh vi hơn vẫn nằm trong vòng bí mật. Kích thước la-zăng khởi đầu là 17 inch và tăng dần đến tùy chọn 21 inch. Hệ thống lái, có bố trí cơ – điện tử, được mô tả như một phát triển riêng của Porsche với các bộ phận và phương thức hoạt động động cơ độc đáo.

Tôi leo lên ghế hành khách ôm sát người ngồi của bản Turbo dẫn dầu đoàn xe Macan. Chiếc xe trang bị phiên bản turbo kép của động cơ xăng V6 3.6L phun nhiên liệu trực tiếp do Porsche sản xuất. Cho đến nay, động cơ này mới chỉ được cung cấp dưới dạng nạp tự nhiên. Việc sử dụng nạp cưỡng bức, một hệ thống làm mát phức tạp lấy gió từ các hốc gió lớn phía trước và nhiều điều chỉnh có liên quan ở bên trong khác đã giúp nâng công suất lên 100 mã lực, đạt mức 395 mã lực – cũng là con số sinh ra từ động cơ V8 4.8L nạp tự nhiên trên Cayenne S. Phiên bản này thậm chí sở hữu mức tăng mô-men xoắn nhiều hơn, đạt 550Nm. Để so sánh, mẫu Q5 mạnh nhất, chiếc SQ5 bán tại Bắc Mỹ, lắp động cơ xăng V6 3.0L siêu nạp cho công suất 354 mã lực và mô-men xoắn 470Nm.



Macan đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khi chạy off-road

Một cái liếc nhanh qua khoang nội thất sẽ tiết lộ nhiều điểm tương đồng về chất liệu, cần số và núm điều khiển với Cayenne thế hệ thức hai, cho thấy chất lượng xe ở mức ngang tầm với những mẫu Porsche gần đây. Vị trí lái mang đậm chất thể thao – hơn cả trên Cayenne – với vô-lăng đa chức năng có kích thước vừa vặn và không quá dốc đứng, cùng bệ điều khiển trung tâm được đặt khá cao. Cabin xe rất rộng rãi, có nhiều khoảng duỗi chân và khoảng trống trên đầu cho 4 người lớn, và xe đủ chỗ cho 5 người nếu ngồi dồn.
Sau đó, chúng tôi cho xe lăn bánh, đi lên gờ dốc của bãi đỗ xe và đi qua những đường phố Los Angeles để vào một con đường bí mật men theo hẻm núi và sau đó tiến vào sâu hơn để chạy off-road.

Porsche vẫn chưa tiết lộ thông số về trọng lượng của mẫu xe mới, nhưng ông Woehler cho biết đã áp dụng một số phương pháp giảm trọng lượng, bao gồm sử dụng nhôm ở thân xe, cho phép bản Turbo chỉ ở mức dưới 1.700kg. Tuy nhiên, vẫn có đủ nguồn lực để mang đến cho xe khả năng vận hành hơn cả mức nhanh. Ở cấp số thấp, xe sở hữu tốc độ cực nhanh và tăng tốc khi vào số thực sự ấn tượng. Những thông số vận hành cuối cùng vẫn chưa được xác nhận. Theo Autocar đo được, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h dưới 5 giây và tốc độ tối đa đạt hơn 257km/h của xe chắc chắc đủ để bỏ xa SQ5.



Động cơ turbo S được giám sát bởi đội thử xe

Khi vào đường cao tốc, có thể thấy rõ ràng Turbo sở hữu tỷ số truyền khá dài ở các cấp số cao. Đặt hộp số PDK 7 cấp tùy chọn ở chế độ tự động, xe hiếm khi cần nhiều hơn 2.000 vòng/phút để duy trì trong làn xe lưu thông. Độ tinh tế về mặt cơ học ở mức xuất sắc và chỉ có tiếng rền nhẹ phát ra từ ống xả khi nhấn ga một phần.

Cùng với động cơ V6 3.6L turbo kép trên mẫu xe đầu bảng Turbo, Porsche còn đem đến cho Macan ít nhất 2 động cơ V6 3.0L khác do Audi cung cấp khi xe bắt đầu bán ra ở Anh. Porsche đã xác nhận về bản động cơ xăng siêu nạp công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 546Nm trên mẫu Macan S và bản diesel turbo ứng dụng công nghệ common-rail cho công suất 254 mã lực và mô-men xoắn “khủng” 580Nm trên mẫu Macan S diesel.

Porsche cũng lên lịch trang bị cho Macan một lượng hạn chế các động cơ 4 xy-lanh, biến nó thành mẫu Porsche đầu tiên sở hữu dòng động cơ này từ sau khi 968 ngừng sản xuất vào năm 1995. Hiện chưa có thông tin chính thức song theo nguồn tin từ công ty mẹ Volkswagen, một động cơ xăng 2.0L turbo công suất 225 mã lực và mô-men xoắn 350Nm, cùng một động cơ diesel 2.0L turbo công suất 177 mã lực và mô-men xoắn 380Nm sẽ là những ứng cử viên nặng ký cho các mẫu xe xăng và diesel giá cạnh tranh.

Cùng với trọng tâm đặt vào tốc độ khi chạy thẳng, đội kỹ thuật của Porsche cũng được giao nhiệm vụ tạo ra cho Macan những gì theo mô tả của Woehler là “cảm giác lái năng động nhất trong phân khúc”.



Xe tăng tốc nhanh ở cấp số thấp

Điều khiến tôi ấn tượng nhất về đặc tính khi xe chạy trên đường, sau khi rời khỏi những đại lộ rộng rãi của Los Angeles, là sự lanh lợi tuyệt vời của Macan. Xe vào cua với tất cả vẻ hăm hở của một chiếc estate thể thao loại tốt, thể hiện vòng cua sắc sảo, thân xe nghiêng cực ít và khả năng đón nhận lực cản ngang mà không văng đầu quá rõ, dù chạy ở giới hạn. Dường như độ bám ở giữa khúc cua rất dồi dào, và hệ thống dẫn động 4 bánh đảm bảo luôn có rất nhiều lực bám, và kết hợp với dự trữ mô-men xoắn dồi dào của bản Turbo, giúp xe có nguồn động lực lớn khi ra khỏi những khúc cua tốc độ thấp.

Nhưng nếu đang tìm kiếm một kết luận cuối cùng, bạn sẽ phải chờ cho đến khi các phóng viên Autocar tự lái chiếc Porsche mới. Không nghi ngờ gì, Macan có khả năng đặt ra thách thức cho BMW X3 khi xét riêng khả năng động lực trên đường nhựa. Từ ghế hành khách, xe thể hiện tất cả những dấu ấn động lực cần thiết để biến nó thành chiếc Cayman trong thế giới SUV. Và điều thực sự đáng ngạc nhiên là dù chạy trên bộ la-zăng 21 inch với lốp cao su 265/45, độ êm ở mức hoàn toàn chấp nhận được. Lò xo của xe hơi cứng, nhưng nó có thể xử lý nhiều bề mặt đường xấu – từ những đoạn lồi lõm cỡ vừa và nhỏ tới những ổ gà lớn hơn và gờ giảm tốc – với mức độ mềm dẻo đủ khiến Q5 phải bẽ mặt trên bộ la-zăng và lốp cùng loại.

Giống như Cayenne, Macan được hình dung để chạy chủ yếu trên đường thường. Tuy nhiên, ông Woehler dành rất nhiều lời khen ngợi cho khả năng của mẫu SUV mới trong những điều kiện off-road phức tạp, cho thấy nó đủ sức cạnh tranh với mọi đối thủ ngang tầm khi chạy trên địa hình khắc nghiệt, dù thiếu vắng đặc điểm cốt lõi như cấp số thấp.



Porsche giữ kín hình ảnh về cabin trước khi xe trình làng

Chúng tôi nhanh chóng rời khỏi con đường nhựa khá an toàn và bắt đầu thử sức trên một loạt đường mòn sỏi đá ở vùng đồi núi sau lưng Los Angeles. Dù thiên về tính thể thao và các kỹ sư đã nói nhiều về những nỗ lực nhằm giữ trọng tâm xe ở mức thấp nhất có thể, Macan vẫn sở hữu gầm xe cao hơn Q5. Chiếc xe cũng có góc tiếp cận, góc thoát và góc vượt đỉnh dốc lớn hơn mẫu Audi. Và sau vài vòng chạy quanh, tôi có thể đảm bảo rằng tính thể thao của xe không bị giới hạn ở khả năng chạy trên đường thường.

Tham vọng của Porsche với chiếc Macan là tạo ra chiếc SUV hấp dẫn nhiều đối tượng người mua – từ các bà mẹ hay đưa con tới trường đến những khách hàng trung thành và những người vẫn tìm kiếm nhiều hơn một chiếc xe có khả năng off-road ít ỏi. Và ở mặt này, hãng đã đạt mục tiêu.

Ít nhất, đó là cảm giác khi chúng tôi trải qua một ngày ở ghế hành khách của bản Turbo. Khả năng phong phú của xe thật đáng kinh ngạc, mà nền tảng là động cơ mạnh mẽ, hệ thống truyền lực hiệu quả tuyệt vời và bộ khung gầm dường như đã được Porsche phủ lên một phép màu. Ngoại thất xe không phải kiểu yêu thích của mọi người, nhưng khoang nội thất đẳng cấp, rộng rãi và rất lôi cuốn. Trên hết, hoàn toàn không có dấu vết nào thể hiện những mối liên hệ với Q5. Liệu đây có phải là ông vua mới của phân khúc? Hiện tại, nó có vẻ rất giống.

Thông số kỹ thuật cơ bản
Macan S Macan S Diesel Macan S Turbo
Động cơ V6 3.0L V6 3.0L V6 3.6L
Công suất 335 mã lực 254 mã lực 395 mã lực
Mô-men xoắn 460Nm 580Nm 550Nm
Hộp số Sàn 6 cấp hoặc PDK 7 cấp Sàn 6 cấp hoặc PDK 7 cấp Sàn 6 cấp hoặc PDK 7 cấp


Theo Autocar Vietnam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét