Quảng cáo

aa
Automatic Backlink

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Mỹ thử nghiệm hải pháo 155 mm của khu trục hạm lớp Zumwalt


Hải quân Mỹ vừa bắn thử hải pháo AGS (Advanced Gun System) cỡ nòng 155 mm, loại dự kiến trang bị trên khu trục hạm thế hệ mới lớp Zumwalt. Theo trang tin Strategy Page, trong quá trình thử nghiệm, hải pháo AGS đã bắn thử thành công loại đạn pháo có điều khiển trang bị thiết bị định vị toàn cầu GPS để tấn công chính xác các mục tiêu ở khoảng cách 81 km.

Mỹ bắt đầu phát triển hải pháo AGS từ năm 2005. Theo giới thiệu của đơn vị phát triển, pháo AGS có thể sử dụng đồng thời các loại đạn có điều khiển và thông thường được thiết kế riêng. Mặc dù cỡ đạn pháo 155 mm đang được sử dụng rộng rãi trong các đơn vị quân đội Mỹ, nhưng thiết kế của chúng không phù hợp với hải pháo AGS mới.


Theo thiết kế, khi sử dụng đạn có điều khiển GPS (nhiều nguồn tin đây là một phiên bản của đạn pháo Excalibur), tầm bắn của pháo AGS có thể đạt tới 190 km. Để đạt được tầm bắn như trên, đạn pháo có điều khiển nặng 11 kg sẽ được bắn theo phương thẳng đứng. Nhờ thiet bi GPS, đạn pháo có điều khiển sẽ độ lệch hiệu dung (CEP) bán kính khoảng 50 m ở tầm bắn tối đa.

Với tổng cơ số đạn là 335 viên, trang bị cơ cấu nạp đạn tự động và làm mát bằng nước, tốc độ bắn của pháo AGS đạt khoảng 10 phát/phút. Điểm đặc biệt của AGS là nòng pháo chính được đạt trong bệ hình khối khí động và được áp dụng công nghệ tàng hình. Khi không tác chiến, nòng pháo của AGS được xếp gọn trong khối bệ.

Hải quân Mỹ đặt hàng đóng mới khu trục hạm lớp Zumwalt từ năm 2008. Tới thời điểm hiện tại, đã có 3 chiến hạm loại này đang được đóng mới và chúng sẽ được chuyển giao trong giai đoạn năm 2014-2018. Với tổng chiều dài đạt 183 m, khu trục hạm lớp Zumwalt có khả năng đạt tốc độ tới 30 hải lý/giờ. Trang bị vũ khí cơ bản của lớp tàu này là 20 ống phóng thẳng đứng MK 57 VLS với 80 đạn tên lửa, 2 hải pháo 155 mm và 2 pháo phòng không Mk 110 57 mm.

Khả năng tác chiến của khu trục hạm lớp Zumwalt còn được mở rộng nhờ mang theo một máy bay trực thăng hải quân đa nhiệm Sikorsky SH-60 Sea Hawk và 3 UAV MQ-8 Fire Scout.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét